Thông Tin Về Dự Án Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương Mới Nhất

Tỉnh Bình Dương với các hệ thống cảng đã làm phát triển mạng lưới giao thông đường thủy trên địa bàn. Ngoài cảng An Sơn ở Thuận An thì không thể không nhắc đến dự án xây dựng Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương sắp tới. Vậy dự án có vị trí địa lý và quy mô ra sao, cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

Giới thiệu về cảng An Tây Bến Cát Bình Dương

Thị xã Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có diện tích khoảng 23.442,24 ha và Quy Hoạch Thị Xã Bến Cát với 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 5 phường: Chánh Phú Hòa, Mỹ Phước, Hòa Lợi, Tân Định, Thới Hòa và 3 xã: An Tây, An Điền, Phú An. Trong đó, xã An Tây là xã nằm ở phía Tây Nam của thị xã Bến Cát, thuộc tả ngạn sông Sài Gòn với vị trí địa lý:

  • Phía Bắc nằm giáp xã An Điền và huyện Dầu Tiếng.

  • Phía Đông nằm giáp xã An Điền.

  • Phía Nam nằm giáp Thành phố Hồ Chí Minh và xã Phú An.

  • Phía Tây nằm giáp Thành phố Hồ Chí Minh.

Xã An Tây còn có vị trí mạng lưới giao thông khá thuận lợi khi có trục đường ĐT744 và sông Thị Tính chảy qua trên địa bàn. Trong đó, tuyến đường ĐT744 là tuyến đường liên tỉnh kết nối với tỉnh Tây Ninh và là tuyến đường huyết mạch kết nối Tây Ninh với thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương.

Từ xã An Tây cách trung tâm thành phố Thủ Dầu Một khoảng 15km về phía Đông và mất khoảng 20 phút di chuyển bằng ô tô nếu điều kiện giao thông thuận lợi. Cách Trung tâm Thành Phố Mới Bình Dương khoảng 21km và nằm cách trung tâm Thị xã Bến Cát khoảng 5km.

Xã An Tây cùng với các xã Phú An và An Điền, được thành lập vào năm 1979 trên cơ sở chia tách từ xã Tây Nam. Quy Hoạch Xã An Tây được chia thành 4 ấp đó là: An Thành, Lô Ồ, Đồng Sỏi, Rạch Bắp. Hiện xã có diện tích khoảng 44,01 km² và dân số năm 2021 là 36.907 người, mật độ dân số đạt 839 người/km². Sau đây là Bản Đồ Quy Hoạch Xã An Tây Bến Cát Bình Dương:

Thông tin về dự án cảng An Tây Bến Cát Bình Dương

Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương có diện tích lên tới 30ha, nằm trên sông Sài Gòn và gần đường vành đai 4. Với quy hoạch đạt công suất 700 nghìn tấn/năm và tiếp nhận phương tiện đường thủy đến 1.000 tấn, cảng An Tây đã được hướng đến những mục tiêu như sau:

Mục tiêu chung về dự án cảng An Tây Bến Cát Bình Dương

Theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, Quy Hoạch Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung chính như sau:

– Xây dựng hệ thống mạng lưới cảng, bến thủy nội địa nhằm đáp ứng được nhu cầu của khối lượng hàng hóa và lượng hành khách trong từng thời kỳ quy hoạch. Tăng cường khai thác và phát triển năng lực cảng, bến thủy phục vụ trực tiếp cho các khu công nghiệp, các khu chế xuất. Đồng thời tạo điều kiện để phát triển đô thị nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

– Sắp xếp, rà soát và phân loại toàn bộ hệ thống cảng, bến thủy hiện tại Đất Cảng An Tây, Bến Cát, Bình Dương để đưa vào quy hoạch nhằm quản lý và có kế hoạch đầu tư phát triển theo từng giai đoạn cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội và các định hướng phát triển của ngành có liên quan.

– Huy động mọi nguồn lực xã hội hóa trong hoạt động khai thác, đầu tư và bảo trì hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Mục tiêu cụ thể về dự án cảng An Tây Bến Cát Bình Dương

  • Giai đoạn trước 2020: Xây dựng hệ thống cảng, bến thuỷ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách.

  • Giai đoạn 2021-2025: Tiếp tục xây dựng hệ thống cảng, bến thuỷ nhằm đáp ứng được nhu cầu vận tải.

  • Giai đoạn sau 2025: Với công năng là cảng thủy nội địa kết hợp ICD, đến năm 2030, cảng sẽ đạt công suất 4 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn, diện tích 65 ha. Giai đoạn sau sẽ nâng công suất lên tới 7 triệu tấn/năm.

Sự phát triển của cảng An Tây Bến Cát Bình Dương trong tương lai

Với sự thúc đẩy và phát triển khai thác các tuyến đường thủy nội địa trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai và Thị Tính sẽ nhằm chia sẻ áp lực vận chuyển hàng hóa trên các tuyến giao thông đường bộ tại Bình Dương. Điều đó không chỉ giúp cho mạng lưới đường thủy tại Bình Dương nói chung và Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương ngày càng phát triển hơn mà còn giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch của các khu vực lân cận.

Các điểm du lịch đó không thể không kể đến dự án Venezia Beach. Khu nghỉ dưỡng Venezia Beach là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển có tọa lạc ngay trên cung đường Hồ Tràm – Bình Châu. Venezia Beach Bình Thuận với những tiện ích đẳng cấp xứng tầm sẽ không khiến khách hàng phải thất vọng đâu nhé.

Cùng với việc vận tải đường thủy phát triển không chỉ góp phần giảm tải sức ép cho đường bộ và giải phóng hàng hóa cho nhà đầu tư khi đến làm ăn tại cảng mà còn giải quyết rất nhiều vấn đề khác của Bình Dương, cũng như xã An Tây. Với sự phát triển của cảng sẽ giúp Xã An Tây Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương ngày càng đáp ứng được mọi nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp đang hoạt động tại địa bàn.

Cùng với vị trí địa lý nằm tại thị xã Bến Cát, nơi mà rất được quan tâm với câu hỏi Khi Nào Thị Xã Bến Cát Lên Thành Phố. Và là nơi có rất nhiều khu công nghiệp như Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2 và các khu đô thị như ví dụ: đô thị Đông Bình Dương, khu đô thị Golden Center City sẽ giúp cho Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương ngày càng nhộn nhịp hơn nữa.

Như vậy qua bài viết trên của chúng tôi, bạn đã biết được Cảng An Tây Bến Cát Bình Dương nằm ở đâu rồi phải không nào? Trong tương lai, cảng sẽ ngày càng được mở rộng và đáp ứng tốt được các nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Bài viết liên quan